KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI SÂN KHẤU HÓA CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC NĂM HỌC 2014 – 2015

TRƯ­ỜNG ĐẠI HỌCTÂY BẮC        CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

KHOA NGỮ VĂN                                           Độc lập – Tự  do – Hạnh phúc

Số: 14/KH-NV

            Sơn La, ngày 24 tháng 11  năm 2014

 

                KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI SÂN KHẤU HÓA

                              CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC

                                 NĂM HỌC 2014 – 2015

I. Mục đích, yêu cầu

          - Tạo một sân chơi để các sinh viên thể hiện khả năng viết lách, diễn xuất... nhằm bổ trợ các kiến thức văn học trong chương trình đào tạo. Trên cơ sở đó, nâng cao kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa văn học cho sinh viên sư phạm Ngữ văn.

          - 100% các lớp tham gia với tiêu chí nhiệt tình, chất lượng, sáng tạo, tiết kiệm.

II. Thời gian, địa điểm

          - Thời gian: 19h30 ngày 19 tháng 12 năm 2014

          - Địa điểm: Sân trong nhà A

III. Nội dung và hình thức thi

1.     Nội dung thi

          Chuyển thể các tác phẩm văn học (thơ, truyện, tiểu thuyết...) thành các tiểu phẩm để trình diễn theo hình thức sân khấu hóa hoặc trình diễn các tác phẩm kịch (Chấp nhận chuyển thể/ trình diễn theo nguyên tác tác phẩm hoặc chuyển thể/ trình diễn có sáng tạo).

2.     Hình thức thi

          Mỗi lớp cơ cấu thành một đội thi, riêng lớp Cao đẳng K54 và lớp Cao đẳng K55 lập thành một đội liên quân (10 đội). Mỗi đội thi trình diễn một tiểu phẩm/ kịch, thời gian tối đa 10 phút, không hạn định số lượng diễn viên tham gia.

IV. Cơ cấu giải thưởng

          1. Giải chính

          - 01 giải nhất: 1.200.000 đ

          - 01 giải nhì: 900.000 đ

          - 01 giải ba: 700.000 đ

          - 07 giải khuyến khích: 500.000 đ

          2. Giải phụ

          - Kịch bản hay nhất: 300.000 đ

          - Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: 300.000 đ

          - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:300.000 đ

          - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: 200.000 đ

          - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:200.000 đ

V. Tổ chức thực hiện

1.Ban Chủ nhiệm khoa và các cố vấn học tập

- Ban Chủ nhiệm khoa: Lập kế hoạch hội thi, thành lập Ban giám khảo, chuẩn bị kinh phí phục vụ hội thi.

- Cố vấn học tập: chỉ đạo các lớp sinh viên tổ chức viết kịch bản, tuyển chọn diễn viên và tập luyện theo những nội dung nói trên.

2. Liên chi đoàn khoa

- Thực hiện công tác tổ chức, phục vụ Hội thi: Chuẩn bị sân khấu, âm thanh, trang trí khánh tiết, cơ sở vật chất, lễ tân, thư kí.

3. Các lớp sinh viên

- Lập kế hoạch luyện tập theo những nội dung trong kế hoạch.

- Nộp kịch bản về văn phòng khoa vào ngày 12 tháng 12 năm 2014.

- Nộp danh sách diễn viên về văn phòng khoa vào ngày 15 tháng 12 năm 2014.

 

Trên đây là kế hoạch tổ chức Hội thi sân khấu hóa các tác phẩm văn học của Khoa Ngữ văn năm học 2014 – 2015. Ban Chủ nhiệm khoa đề nghị các cố vấn học tập, Ban chấp hành Liên chi và các lớp sinh viên thực hiện tốt các nội dung nói trên.

 

Nơi nhận:

- Ban Giám hiệu;

- Lãnh đạo khoa Ngữ văn;

- Phòng KT-TC;

- Các cố vấn học tập;

- Các lớp sinh viên;

- Lưu: VP Khoa.

 

 

T.M BAN TỔ CHỨC

TRƯỞNG KHOA

 

 

 

 

TS. BÙI THANH HOA

 

 

 

 

 

 

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHUYỂN THỂ TÁC PHẨM VĂN HỌC THÀNH KỊCH BẢN SÂN KHẤU

 

 

Nhà biên kịch người Pháp Stenphen Peumat đã nói: “Không có một vở kịch hay nếu như không có kịch bản hay. Không có kịch bản hay nếu như không có một biên kịch giỏi. Không có biên kịch giỏi nếu như không được đào tạo”. Những lưu ý sau đây sẽ định hướng cho sinh viên khoa Ngữ Văn những nhận thức và thao tác cần thiết khi đứng ở vai trò nhà biên kịch trong cuộc thi Sân khấu hóa tác phẩm văn học của khoa.

1. Chọn lựa tác phẩm văn học

- Có thể chọn tác phẩm (truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, truyện dân gian, thơ...) để chuyển thể thành kịch bản bi kịch, hài kịch hoặc chính kịch.

Nên chọn những tác phẩm gắn với chương trình THPT hoặc THCS.

2. Các hình thức chuyển thể

- Chuyển thể sát nguyên tác: Từ tên tác phẩm, cốt truyện đến hệ thống nhân vật... đều được giữ lại tương đối nguyên vẹn.

- Chuyển thể không theo sát nguyên tác (chuyển thể tự do): Tác phẩm văn học chỉ góp một phần hoặc là cái cớ để biên kịch hoàn thành kịch bản sân khấu. Nhà biên kịch có thể sử dụng thêm những chất liệu khác (các tác phẩm văn học khác, tích xưa...) để hoàn thành kịch bản sân khấu theo đúng ý đồ của nghệ sĩ sáng tác.

3. Một số nguyên tắc chuyển thể

- Một kịch bản tốt phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau: Có tính nghệ thuật, có tính văn chương, đặc biệt là phải có tình huống hấp dẫn, giàu xung đột, hành động kịch tính, có thắt nút, mở nút...

- Kịch bản viết ra là để diễn trên sân khấu nên mọi yếu tố từ hình thức đến nội dung phải tuân thủ những yêu cầu của sân khấu: Thời gian sân khấu, không gian sân khấu. Cụ thể, một kịch bản để diễn trên sân khấu khoảng 10 phút hay 15 phút, nhà biên kịch phải lựa chọn những trường đoạn tác phẩm văn học, số lượng nhân vật, chi tiết... sao cho khi chuyển thể sang kịch bản phải phù hợp với dung lượng trình diễn gắn với thời gian công diễn. Mặt khác, do không gian sân khấu gắn liền với trang trí bối cảnh nên nhà biên kịch không thể tự do dẫn dắt nhân vật qua nhiều địa điểm khác nhau như nhà văn mà phải dồn nén không gian sao cho phù hợp với không gian sân khấu.

- Nếu như trong tác phẩm văn học (tự sự) tác giả có thể thuyết minh cho nhân vật thì khi vào môi trường sân khấu, nhà biên kịch phải để cho nhân vật tự bộc lộ mình bằng các hành động, cử chỉ, lời nói... trông thấy được, nghe thấy được. Tức là phải chuyển thế giới nội tâm thành hành động, thành ngôn ngữ của nhân vật, chuyển thế giới vô hình sang thế giới hữu hình.

- Trong kịch, ngôn ngữ của nhân vật bao gồm: đối thoại, độc thoại và bàng thoại.

+ Đối thoại trong kịch bản nên ngắn gọn và phải phù hợp với tính cách nhân vật; tránh rườm rà, quá dài, mang tư tưởng áp đặt, khiên cưỡng của nhà biên kịch.

+ Khi chuyển thể sáng tạo, nhà biên kịch có thể thêm vào những câu, đoạn đối thoại dí dỏm, hài hước (không có trong nguyên tác) để tạo không khí vui vẻ, tăng cường tính hấp dẫn của vở kịch. Nhà biên kịch có thể thêm, bớt, cắt dán, ghép nối, gộp lời thoại của nhiều nhân vật trong nguyên tác thành lời thoại của một nhân vật kịch mà vẫn làm cho xung đột kịch và cốt truyện kịch phát triển hợp lí.

+Nhà biên kịch có thể sử dụng độc thoại để lột tả nội tâm nhân vật, cũng có thể sử dụng bàng thoại (lời nói riêng của nhân vật với khán giả) để bộc lộ tư tưởng của tác phẩm.

- Một vở kịch thường được cấu tạo bằng các hồi, các cảnh. Dù cảnh lớn hay nhỏ, một cảnh hay nhiều cảnh thì ở đầu mỗi cảnh bao giờ cũng phải có lời thuyết minh về địa điểm, không gian, thời gian diễn ra sự việc.

- Khi chuyển thể, nhà biên kịch cũng phải quan tâm tới vai trò của âm thanh, ánh sáng, phục trang, đạo cụ, diễn xuất... Những lời chú thích của nhà biên kịch trong kịch bản sẽ là những gợi ý cho diễn viên và người phụ trách âm thanh, ánh sáng, phục trang... khi trình diễn. Những lời chú thích này phải thật cần thiết, thật ngắn gọn; nếu không, sẽ hạn chế đến sự sáng tạo của đạo diễn và diễn viên.